Bài 1 Huấn luyện chó con đi vệ sinh

Trong bài 1 này chúng ta sẽ huấn luyện chó con đi vệ sinh bạn nên nhớ, chó con dưới 3 tháng tuổi sẽ không kiểm soát được vấn đề vệ sinh nên việc cún đi sai chỗ và không cố định vị trí sẽ gặp rất thường xuyên. Điều quan trọng ở đây là bạn phải thật kiên nhẫn trong thời gian đầu. Nên cho cún đi vệ sinh vào sáng sớm khi cún vừa thức dậy và trước khi ngủ vào buổi tối.

Bài 1 Huấn luyện chó con đi vệ sinh
1. Huấn luyện chó con đi vệ sinh

Nên bắt đầu dạy chó từ khi cai sữa. Sau mỗi bữa ăn đưa cho chó ra ngoài và khen ngợi chó mỗi khi nó đi vệ sinh xong.

Nếu chó con ỉa đái bậy ra nhà, hãy mắng và đưa nó ra ngoài ngay lập tức. Không nên dí mũi chó vào đống bậy của nó.

Nếu bạn thấy chó con bắt đầu đi vòng vòng và hít hà đánh hơi thì đó là dấu hiệu cho biết nó cần đi vệ sinh. Nếu có thể được thì việc đầu tiên trong ngày là đưa chó ra ngoài lúc sáng sớm, sau mỗi lần cho chó ăn và khi bạn chuẩn bị đi ngủ.

Chó phải đi vệ sinh ở ngoài bất kể thời tiết nên phải canh chừng nó và khi làm vệ sinh xong thì cho nó vào nhà, khen thưởng vuốt ve nó. Nếu bạn sống trong khu chung cư đô thị không thể dẫn chó ra ngoài thì hãy làm cho nó một khay vệ sinh có lót vài tờ giấy báo cũ. Cách tập cũng như khi đưa chó đi vệ sinh ở ngoài nhưng khi bạn dọn khay hãy để lại một mẩu giấy báo có dính mùi của nó. Một chút mùi này không phiền ai nhưng cũng nhắc cho nó nhớ khay của nó. Suốt thời kì tập làm vệ sinh bạn phải hết sức để ý đến chú cho con của bạn, nếu thấy nó đi vệ sinh không đúng chõ hãy quát “không” và xua nó đi ra ngoài hoặc đưa đến khay vệ sinh của nó.

Nếu thấy nó bị phạm lỗi bạn phải chứng tỏ cho nó thấy nó bị mắng vì sai lỗi. Bạn hãy thể hiện sự công bằng và đừng mong đợi quá nhiều, quá sớm ở một chú cho con trong giai đoạn huấn luyện này.

* Kinh nghiệm bản thân :

Bạn nên nhớ, chó con dưới 3 tháng tuổi sẽ không kiểm soát được vấn đề vệ sinh nên việc cún đi sai chỗ và không cố định vị trí sẽ gặp rất thường xuyên. Điều quan trọng ở đây là bạn phải thật kiên nhẫn trong thời gian đầu.

Nên cho cún đi vệ sinh vào sáng sớm khi cún vừa thức dậy và trước khi ngủ vào buổi tối.

Còn lại bạn phải quan sát cún một vài ngày xem cún hay đi vệ sinh vào lúc nào nhất (vào giờ nào, có hay đi vệ sinh sau khi ăn hay không,..). Ghi chép lại và theo dõi để xác định giờ giấc, lên lịch tập cho cún.

Cún càng lớn thì việc kiểm soát vệ sinh càng dễ thực hiện hơn, lúc này cún đã biết nhịn đợi đến khi bạn dắt cún đi vệ sinh.