Bài 5 cách huấn luyện chó ngồi

Khi để chó ở tư thế ngồi 5 - 10 giây, người huấn luyện viên cho chó ở trong trạng thái tự do. Sau 2-3 phút lại tập lại động tác này. Tập như vầy ngày 2 buổi 1 buổi 15-20p, sau khoảng 1 tuần, chó sẽ hình thành phản xạ có điều kiện, khi đó huấn luyện viên chỉ cần đứng đối diện chó tay đưa chỉ vào mông chó nói “Ngồi” là chó đã làm theo

Bài 5 cách huấn luyện chó ngồi
5. Huấn luyện chó ngồi

Cách 1:

+ Để chó đứng bên cạnh bạn, tay phải cầm đai đeo cổ, khi kéo lên tay trái ấn mõm chó xuống và ra lệnh: “Ngồi”, khi chó ngồi thì khen thưởng cho ăn thức ăn ngon và vuốt ve vỗ về nó vài cái.

+ Để chó đứng phía trước, tay trái của bạn nắm dây xích kéo chó ngẩng lên, tay phải cầm miếng thịt giữ nó kết hợp ra lệnh “ngồi”, khi nó ngẩng lên đòi ăn thịt sẽ ngồi xuống, bạn nên thưởng cho nó ăn, cứ làm như vậy nhiều lần cho đến khi chó nghe lệnh tự ngồi thì thôi.

+ Khi cho chó ăn bạn hãy giơ cao tô thức ăn, lúc này chó muốn lấy thức ăn nên nhảy chồm chồm liên tiếp, chân sau chịu sức nặng của toàn thân mông để chấm mông xuống đật muốn ngồi thì nhân cơ hội ấy bạn ra lệnh “ngồi” kết hợp với hiệu lệnh tay giơ ngang mặt chó. Khi chó đã ngồi khen thưởng hạ tô thức ăn cho chó ăn ngay thì chó ngồi ăn tỏ ra phấn khởi cao độ.

+ Sau khi cho chó dạo chơi bạn gọi chó lại, tay phải vỗ vào ngực chó, tay trái ấn mông chó xuống đồng thời tay phải ấy ngực chó lên và ra lệnh “ngồi” chó sẽ tự ngồi xuống.

Cách 2:

+ Người huấn luyện viên quay bên trái là phía chó đang đứng ở cạnh chân mình, tay phải cầm dây dắt, cách cổ chó tầm 20 cm, tay trái ấn nhẹ vào mông chó cho ngồi xuống. Sau đó ra lệnh "Ngồi" và giật nhẹ dây dắt ra phía sau, ấn tay vào vùng giữa thắt lưng và mông chó.

+ Khi chó đã ngồi xuống, người huấn luyện viên nhắc lại mệnh lệnh "Ngồi", nói "tốt' với giọng trầm và tiếp tục giữ cho chó ở tư thế ngồi, vuốt ve chó và cho mồi ăn.

+ Khi để chó ở tư thế ngồi 5 - 10 giây, người huấn luyện viên cho chó ở trong trạng thái tự do. Sau 2-3 phút lại tập lại động tác này. Tập như vầy ngày 2 buổi 1 buổi 15-20p, sau khoảng 1 tuần, chó sẽ hình thành phản xạ có điều kiện, khi đó huấn luyện viên chỉ cần đứng đối diện chó tay đưa chỉ vào mông chó nói “Ngồi” là chó đã làm theo.

+ Hoặc kết hợp kẹp mồi ngon vào kẽ bàn tay khi chó đã ngồi huấn luyện viên kết hợp lệnh “Ngồi im” có nghĩa là “im” - ngồi im không động, huấn luyện viên bỏ đi xa chó vẫn ngồi im là bạn đã hoàn thành bài huấn luyện ngồi.

+ Còn khi chó thấy huấn luyện viên đi mà đi theo hoặc đứng bạn có thể quát “IM” đồng thời lại ấn mông chó và kéo nhẹ xích đến khi chó ngồi im. Cố gắng kết hợp lệnh “IM” khi huấn luyện lệnh “Ngồi”, sau này huấn luyện lệnh “Ăn” khi có lệnh và lệnh “Gọi” chó lại sẽ nhanh hơn, đây là kinh nghiệm thực tế của mình.